Friday, July 8, 2011

รีวิว Honda Accord 2.2Exi โฉมไฟท้ายสองก้อน

         สวัสดีครับทุกๆท่าน วันนี้อยากจะเสนอบทความแรกจากทาง NKP GOOD CARS ครับ ผมตั้งใจว่าอยากจะเขียนบทความเกี่ยวกับผลการใช้งานรถยี่ห้อและรุ่นต่างๆที่ทางร้านเรานำมาขายครับ เพื่อเป็นข้อมูลให้ลูกค้าและผู้ที่สนใจรถรุ่นดังกล่าวได้มีข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อใช้ในการตัดสินใจซื้อรถมือสองที่ท่านได้หมายปองไว้ หรืออย่างน้อยก็ได้เป็นการเพิ่มเติมความรู้กันไปสำหรับผู้ที่รักและชอบรถเหมือนกันกับผมครับ

        อืม...อยากจะออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ และก็ไม่ใช่นักทดสอบรถมืออาชีพด้วยเช่นกัน ดังนั้นบทความของผมก็คงจะออกแนวลูกทุ่งๆเป็นกันเองไม่ซีเรียส ไม่มีหลักวิชาการจ๋า แต่ก็ขอรับรองว่าไม่ไร้สาระแน่นอนครับ เกริ่นกันไปพอสมควรแล้วเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ

        ครั้งนี้ผมได้รถ Honda Accord มาหนึ่งคัน เป็นรถรุ่นปี 1996 (2539) รถรุ่นนี้มีฉายาหรือชื่อเล่นที่เรียกกันติดหูว่า "ไฟท้ายสองก้อน" ออกจำหน่ายช่วงปี 1996-1998 เป็นตัวไมเนอร์เชนท์ของ Accord ปี 1994-1995 ที่เรียกว่ารุ่นไฟท้ายก้อนเดียว หลังจากได้รถมาแล้วก็ไม่รีรอครับรีบตรวจเช็คสภาพรถ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำในหม้อน้ำ ลมยาง ระบบเบรกกันให้เรียบร้อยก่อนเลย พอเช็คเรียบร้อยจนมั่นใจแล้วก็พร้อมลงมือใช้งานจริงและทดสอบกันได้เลยครับ

         ภายนอก
        เป็นรถขนาดกลางไม่ใหญ่โตเทอะทะกระโปรงหน้าเทลาดลงมาด้านหน้าลดแรงประทะของลมได้ดีกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดไม่ใหญ่ มีโลโก้บ่งบอกว่าเป็นรถยี่ห้อ HONDA ขนาดเล็กอยู่ที่ตรงกลางกระจัง บั้นท้ายก็ดูเรียบๆแต่ก็ลงตัวดีเข้ากับรูปร่างและขนาดของตัวรถ ส่วนล้อใช้แมกซ์ติดรถเป็นลายกงจักรเฉียงเก้าแฉก หน้าตารูปทรงโดยรวมของรถไม่ได้ดูหวือหวาอะไรมากมายแต่ผมว่าเค้าก็ดูดีได้ใจและดูภูมิฐานมั่นคงในยุคของเค้า ใช้คำว่าหล่อแบบเรียบๆผู้ใหญ่ๆก็แล้วกันดูจะเหมาะสมดี หรือถ้าใครอยากหล่อแบบวัยรุ่นๆก็จับไปโหลดลงซะแล้วใส่แม็กซ์ขอบ 17 อันนี้ก็หล่อได้แบบวัยรุ่นแล้วอย่างไม่ยากเย็นเลย


         ภายใน
           แผงคอนโซลดูเรียบๆสุขุมไม่มีลูกเล่นอะไรมาก มีเพียงออปชั่นที่จำเป็นทั่วๆไปเท่านั้น เช่น ส่วนควบคุมระบบปรับอากาศ ส่วนของฟร้อนซ์วิทยุ นาฬิกาแบบตัวเลขดิจิตอลขนาดเล็กเรืองแสงสีเขียวไว้ดูเวลาได้ชัดเจนทั้งตอนกลางวันและกลางคืน วัสดุที่ใช้ประกอบคอนโซลนั้นดูดีมีคุณภาพ เบาะและแผงข้างประตูหุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่ลายตุ๊กแก เบาะนุ่มนั่งสบายใช้ได้ เบาะคู่หน้าปรับได้ด้วยกลไกแบบแมนวลธรรมดาไม่ใช่ไฟฟ้า พื้นที่วางขาในส่วนของที่นั่งด้านหลังไม่ถึงกับกว้างขวางแต่ก็เรียกว่าไม่คับแคบเกินไปสำหรับคนตัวใหญ่


        สมรรถนะ
           ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2,200 ซีซี (คันนี้ไม่ใช่ระบบวาล์วแปรผันแบบ V-TEC) ตีนต้นหรือฝีเท้าในการออกตัวไม่จัดจ้านปรู๊ดปร๊าด (เป็นความรู้สึกส่วนตัวของผมซึ่งเป็นคนเท้าหนัก และใช้รถเครื่อง 3,000 ซะเคยตัวแล้ว) แต่ไม่เป็นไรแม้เรื่องตีนต้นจะเสียคะแนนไปหน่อยแต่ก็ถูกชดเชยให้ด้วยตีนปลายที่แจ๋วเลยทีเดียว คือถ้าความเร็วเกิน 80 กม./ชม. เมื่อไหร่ม้าจะคึกคะนองกันเลยทีเดียว อัตราเร่งและความเร็วจะพุ่งพรวดได้ตามใจ(เท้า)สั่งเลย ถ้าคนที่ต้องเดินทางต่างจังหวัดบ่อยเหยียบกันยาวๆผมว่าเป็นรถพี่ยุ่นที่เหมาะมาก ส่วนการขับขี่ในเมืองเปลี่ยนเลนง่ายไม่อุ้ยอ้าย แต่ก็ไม่ถึงกับกระฉับกระเฉงซิกแซกซอกแซกง่ายๆเหมือนพวก City Car หรือ Compact Car ทั้งหลาย

        ระบบรองรับ
           มาดูเรื่องช่วงล่างกันบ้าง Accord ใช้ช่วงล่างหน้าและหลังแบบอิสระ ช่วงล่างเดิมๆแบบโรงงาน(คันนี้)นุ่มนวลนั่งสบายไม่กระด้างเหมาะกับการขับขี่ในเมือง และใช้เดินทางไกลที่ช่วงความเร็วปกติ แต่ถ้าท่านเป็นคนเท้าหนักชอบขับแบบเร็วๆแรงๆแนะนำให้เซทช่วงล่างให้แข็งขึ้นจะดีกว่า เวลาใช้ความเร็วสูงรถจะได้ไม่ยวบยาบ และสาดโค้งกันได้อย่างปลอดภัยไม่เครียด

         สรุป    
            รถราคาสองแสนกลางๆ อายุ 15-17 ขวบ ตัวนี้ ถ้าซื้อได้รถสภาพดีๆไม่เคยผ่านการชนมาก่อน ระบบเครื่องยนต์เกียร์สมบูรณ์ ผมว่าเป็นรถที่น่าใช้มากครับ




No comments:

Post a Comment