Monday, August 1, 2011

รีวิว FORD ESCAPE 3.0XLT ปี 2003

           วันนี้ผมจะมารีวิวรถ SUV ที่เคยนำมาขายกันซะหนึ่งคันนะครับ วันนี้เป็นรถ SUV สันชาติอเมริกัน นามว่า FORD ESCAPE 3.0 XLT ตัวนี้จากรหัส  3.0 บ่งบอกให้รู้ว่าใช้เครื่องยนต์ขนาด 3000cc. หายใจแบบธรรมดาไม่ใช้เทอร์โบ รถคันนี้เป็นตัวท้อปสังเกตที่หลังคาจะมี Sun Roof สามามารถเปิดรับแสงและสายลมเย็นๆในวันที่อากาศดีๆก็สดชื่นกันทีเดียวเชียวนะครับ

          ก็เริ่มกันเลยนะครับหลังจากได้รถมาแล้วก็ต้องทำตามสเต็ปมาตรฐานไอเอสโอ(เวอร์ไปนั่น)ของ NKP GOOD CARS ก็คือต้องตรวจเช็คสภาพรถ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำในหม้อน้ำ ลมยาง ระบบเบรกกันให้เรียบร้อยก่อนเลย พอเช็ครถเรียบร้อยหมดแล้วสบายใจก็พร้อมลุยกันเลยครับ

            ภายนอก
                 รูปร่างหน้าตาของ SUV ตัวนี้ผมมองว่าไม่หวือหวาอะไรมาก หน้าตาดูเรียบๆ ไม่ดุดัน เรียกว่าออกแนวมองดูได้นานไม่เบื่อก็แล้วกัน ไม่เหมือนรถบางรุ่นที่ตอนออกมาขายใหม่ๆดูหวือหวาดีแต่พอนานไปหรือตกรุ่นแล้วดูไม่จืดแถมราคาตกมากแบบกู่ไม่กลับไปเลย ขนาดตัวรถไม่เล็กและไม่ใหญ่เทอะทะใช้งานในเมืองเปลี่ยนเลนส์ซอกแซกได้ไม่ลำบาก วันไหนอารมณ์ดีอยากเที่ยวป่าเที่ยวดอยแพ็คของรัดให้แน่นวางไว้บนแร็คหลังคาสบายไม่เสียพื้นที่ในรถ ด้านท้ายรถประตูบานท้ายสามารถเปิดได้ 2ชิ้นแบบยกขึ้น โดยจะเปิดแบบทั้งบานใหญ่เลยหรือเปิดแค่บานกระจกส่วนบนก็ได้อันนี้สะดวกดีครับสำหรับเปิดเก็บของชิ้นไม่ใหญ่เข้ารถ ที่บานกระจกหลังมีที่ปัดน้ำฝนช่วยให้มองเห็นด้านหลังได้ชัดยามฝนตก ส่วนด้านหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้ที่กันชนหน้าด้านล่าง




             ภายใน
                  เปิดประตูปุ๊บ เทคตัวเข้าไปนั่งที่ตำแหน่งคนขับได้สบาย คอนโซลหน้าดูหนาแข็งแรงบึกบึนสไตน์รถมะกันแท้ เบาะทำด้วยหนังแท้สีน้ำตาลนั่งสบายความนุ่มของเบาะกำลังพอดี มือจับพวงมาลัยรถจากนั้นปรับเบาะให้ได้ตำแหน่งพอดีของผู้ขับ เบาะคู่หน้าเป็นแบบปรับด้วยมือทั้งคู่ไม่ใช่ระบบไฟฟ้า ปรับตำแหน่งลงตัวแล้วก็ออกรถได้ ขณะขับไปสักพักใหญ่ๆ สรุปได้เลยครับว่ารถ SUV มีดีอย่างนี้นี่เอง ดียังไงรึครับ อันดับแรกทัศนะวิสัยของผู้ขับดีเพราะรถสูงมองได้กว้างไกลขึ้นส่งผลให้ขับได้ปลอดภัยขึ้น สอง..ท่านั่งทำให้ไม่เมื่อยล้าเหมือนขับรถยนต์ SEDAN ปกติเพราะว่าเราจะนั่งในท่าที่เหมือนนั่งเก้าอี้ที่บ้าน จะเป็นผลดีคือสามารถเดินทางไกลๆโดยไม่ทำให้เมื่อยล้ามาก ขนาดนั่งขับยังสบายอย่างนี้ถ้านั่งโดยสารเฉยๆไม่ต้องพูดถึงครับสบายกว่าแน่นอน รถตัวนี้ออกแบบให้ไปไหนมาไหนได้เต็มที่ก็ 5 คนครับ อย่ามากไปกว่านี้เพราะเบาะมีแค่ 2 แถวครับ ไม่ใช่ 3 พื้นที่ด้านหลังเบาะแถวที่สองถูกใช้เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถนั่นเอง


            สมรรถนะ
                  กำลังของรถที่ได้มาจากเครื่องยนต์ 3,000 cc. เรี่ยวแรงดีทีเดียว เสียงเครื่องยนต์ฟังดูหนักแน่นมีพลังอำนาจดี อัตราเร่ง การเร่งแซง การทำความเร็วรื่นไหลดีเลย การบริโภคน้ำมันเบนซิล (Gasoline) หนักใช้ได้เลย ก็เป็นไปตามธรรมชาติของรถเครื่องใหญ่และพลังเยอะๆอย่างนี้หล่ะครับ ถ้าต้องการจ่ายค่าเชื้อเพลิงให้เบากระเป๋าลงก็นำไปติดแก๊สซะ แต่น่าจะติดเป็น LPG จะดีกว่า CNG จะได้ไม่ต้องแบกถังหนักๆและเลี้ยวเข้าปั๊มกันบ่อยๆ ส่วนรถคันนี้ที่เรานำมาทดสอบกันได้ติดตั้งแก๊สมาแล้วแบบ CNG จากการที่ได้ขับสมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลงไปค่อนข้างมากแตกต่างจากการวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเห็นได้ชัดพอสมควร


            ระบบรองรับ
                 ไม่แข็งกระด้างมากจนนั่งแล้วทรมานร่างกายแต่ก็ไม่นุ่มนวลนั่งสบายเหมือนรถซีดานแน่นอน จากความรู้สึกของผมเองรู้สึกว่าฟอร์ดทำช่วงล่างสำหรับรถรุ่นนี้กำลังเหมาะสมพอดีกับการใช้งานสไตล์รถ SUV แบบนี้จริงๆ จากการวิ่งในลักษณะถนนปกติ และใช้ความเร็วบนไฮน์เวย์ที่ความเร็วช่วง 100-140 กม./ชม. ซึ่งส่วนใหญ่ปกติก็น่าจะวิ่งใช้งานกันประมาณนี้ รถเกาะถนนได้ดีไม่ค่อยร่อน ออกสไตน์เกาะแบบรถยุโรปที่ผมคุ้นเคย ส่วนการทดสอบบนเส้นทาง Offroad ยังไม่มีโอกาสได้ทำ อาจจะได้รายงานกันในโอกาสต่อไปนะครับ

            สรุป
                 FORD ESCAPE 3.0XLT รุ่นปี 03-04 ราคาประมาณ 4 แสนกลางๆ ถึง 5 แสนกลางๆ ถ้ารถสภาพสวยสมบูรณ์ก็เป็นรถ SUV ที่น่าใช้อย่างมากรุ่นหนึ่ง เครื่องยนต์สมรรถนะดีแต่กินน้ำมันพอสมควร ระบบช่วงล่างการเกาะถนนดีกว่า SUV ญี่ปุ่น(ที่ราคามือสองสูงกว่ามาก) การซ่อมบำรุงราคาอะไหล่ต่างๆค่อนข้างแพงกว่าค่ายญี่ปุ่น ถ้าต้องการรถ SUVสมรรถนะดี ช่วงล่างเกาะ มีเงินเตรียมไว้เวลาต้องซ่อมรถแบบไม่เดือดร้อน ซื้อไว้ใช้ได้เลยครับสรุปว่าดีแน่นอน

1 comment:

  1. Sloty Casino: Vegas, NV | Mapyro
    Find the best value on the Las Vegas 상주 출장샵 Strip. MapYRO 안양 출장마사지 has all 안동 출장샵 the information you need to find 양주 출장샵 slotycasinmy.com and 대전광역 출장샵 other slot

    ReplyDelete